9 dấu hiệu bugi bị hư hỏng và cách thay chi tiết

Nhận biết dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van sẽ giúp bạn kịp thời xử lý và tránh được những hư hại nghiêm trọng. Vậy những dấu hiệu đó là gì? Hãy cùng Siêu Thị Xe Tải Van tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Các dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng
Các dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng

Dấu hiệu bugi bị hư hỏng dễ biết nhất

Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn

Dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van thường gặp nhất chính là xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Khi bugi bị hỏng, hệ thống điều khiển động cơ (ECM) không thể kiểm soát tia lửa và lượng oxy trong buồng đốt. Điều này làm động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bình thường, gây tốn xăng và giảm hiệu quả hoạt động.

Xe tiêu hao nhiên liệu nhiều nếu bugi có vấn đề
Xe tiêu hao nhiên liệu nhiều nếu bugi có vấn đề

Xem thêm: 16 cách nhận biết hộp số ô tô van bị hư

Đề không nổ máy hoặc khó khởi động

Nếu bạn khởi động xe trong điều kiện động cơ bị lạnh và có nước đọng lại trong xi lanh, hệ thống ECM sẽ tự động tăng cường nhiên liệu để đốt cháy và loại bỏ hoàn toàn lượng nước này, giúp bugi đánh lửa chính xác.  

Tuy nhiên, nếu bugi có dấu hiệu hư hỏng do bị mòn hay có sự cố, khả năng đánh lửa sẽ giảm đi và làm xe khó nổ máy. Lưu ý trong một số trường hợp, xe cũng có thể bị vọt đột ngột lên trước.

Xe khó khởi động
Xe khó khởi động

Động cơ yếu hoặc rung nhiều khi xe ở chế độ nghỉ

Động cơ yếu hơn bình thường

Khi bugi bị lỗi/ hỏng tia lửa điện được tạo ra không đủ mạnh hoặc không ổn định, dẫn đến việc đốt cháy nhiên liệu và không khí trong buồng đốt không hiệu quả. Điều này làm giảm khả năng kích nổ động cơ, khiến động cơ hoạt động kém mạnh mẽ, không đạt hiệu suất tối ưu.

Động cơ xe không đạt hiệu suất tối ưu
Động cơ xe không đạt hiệu suất tối ưu

Xem thêm: Giải đáp từ A-Z về động cơ diesel

Xe rung lắc khi ở chế độ nghỉ (Rough Idle)

Hiện tượng động cơ rung nhiều ở chế độ nghỉ xảy ra khi xe đứng yên, biểu hiện rõ nhất là garanti dao động bất thường, rung động mạnh và có tiếng kêu lạ từ động cơ. 

Đây là một trong những dấu hiệu bugi bị hư hỏng, đánh lửa không đều, làm các xi lanh hoạt động lệch pha, gây mất cân bằng. Nếu không khắc phục, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và các bộ phận khác.

Xe báo đèn Check Engine

Khi đèn Check Engine bật sáng, đây là tín hiệu cảnh báo cho thấy động cơ hoặc một bộ phận trong hệ thống đang gặp sự cố. Một trong những nguyên nhân có thể là bugi bị hỏng hoặc hoạt động không hiệu quả. Nếu thấy đèn báo sáng, chủ xe có thể tự kiểm tra và xác định rõ lại xem có phải bugi đang gặp vấn đề hay không.

Đèn Check Engine báo sáng để cảnh báo
Đèn Check Engine báo sáng để cảnh báo

Màu sắc của bugi thay đổi

Thay đổi màu sắc là một dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van rõ ràng nhất. Dưới đây là 3 màu sắc thay đổi thường gặp nhất của bugi:

Trường hợp bugi màu đỏ gạch hoặc nâu vàng: Đây là dấu hiệu tốt, cho thấy bugi hoạt động ổn định, hỗn hợp nhiên liệu và không khí đốt cháy hiệu quả, hệ thống đánh lửa và nhiệt độ bugi đều đạt chuẩn. Nếu bugi có màu này, bạn có thể yên tâm về tình trạng động cơ.

Trường hợp bugi có màu đen: Bugi màu đen sẽ có 2 trường hợp như sau:

  • Màu đen và khô bám trên bề mặt: Động cơ hoạt động dư nhiên liệu (nếu quá nhiều sẽ xả ra khói đen), lọc gió bị bẩn, ruột dây bugi bị hết hạn sử dụng, pít tông bị mòn,… làm nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn.
  • Màu đen và bị ướt: Có khả năng dầu đã lọt vào xi lanh và khi cháy tạo ra lớp muội bám. Đây là dấu hiệu nghiêm trọng, cần kiểm tra xi lanh và các bộ phận như xéc măng, piston có hiện tượng bị gãy hay lắp sai vị trí hay không để kịp thời sửa chữa, tránh làm hỏng động cơ.
Quan sát dấu hiệu bugi bị hỏng qua màu sắc
Quan sát dấu hiệu bugi bị hỏng qua màu sắc

Trường hợp bugi màu trắng: Nếu bugi có màu trắng, điều này cho thấy động cơ đang bị quá nhiệt. Nguyên nhân có thể do bugi không phù hợp, hệ thống làm mát bị trục trặc hoặc động cơ thiếu xăng. Tình trạng này cần được xử lý sớm để tránh gây tổn hại lớn hơn cho động cơ.

Có khoảng cách lớn giữa khe hở của bugi 

Khe hở tiêu chuẩn của bugi nằm trong khoảng 7 – 12mm. Nếu khe hở lớn hơn mức này, chứng tỏ bugi đã bị mòn và mất khả năng đánh lửa hiệu quả. Chủ xe nên có kế hoạch mang xe đi sửa chữa nếu phát hiện ra dấu hiệu này.

Khoảng cách lớn giữa khe hở của bugi phải nằm trong khoảng 7 - 12mm
Khoảng cách lớn giữa khe hở của bugi phải nằm trong khoảng 7 – 12mm

Vỏ sứ của bugi bị hỏng

Vỏ sứ của bugi có vai trò cách điện. Nếu bị vỡ, thường là do tháo lắp sai cách và khiến bugi không thể hoạt động hiệu quả và có nguy cơ gây hỏng động cơ. Nếu gặp dấu hiệu này, chỉ có cách khắc phục là thay mới bugi.

Vỏ sứ của bugi bị hỏng thì phải thay mới bugi
Vỏ sứ của bugi bị hỏng thì phải thay mới bugi

Các cực âm và các góc bo tròn của bugi bị mòn

Đầu cực âm của bugi có các góc nhọn để hỗ trợ đánh lửa. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thời gian dài, các góc này dần bị mài mòn và trở nên tròn hơn. Điều này khiến tia lửa khó tạo ra hơn, làm giảm hiệu quả đánh lửa, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Các cực âm và các góc bo tròn bị mòn làm giảm khả năng đánh lửa
Các cực âm và các góc bo tròn bị mòn làm giảm khả năng đánh lửa

Xem thêm: 7 dấu hiệu nên thay lọc gió xe trên ô tô van

Bugi bị sét hoặc bị chảy

Trường hợp bugi bị sét

Đây là dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van dễ nhận thấy nhất. Bugi bị gỉ sét thường do không được vệ sinh định kỳ, cặn bẩn tích tụ lâu ngày gây giảm hiệu quả đánh lửa, làm xe khó nổ máy. Vì thế việc vệ sinh định kỳ bugi khá quan trọng để không ảnh hưởng đến động cơ.

Trường hợp bugi bị chảy

Bugi bị chảy có hai trường hợp khác nhau:

  • Bugi bị chảy cực trung tâm: Đây là dấu hiệu bugi bị quá nhiệt. Nguyên nhân của tình trạng này tương tự như khi bugi có màu trắng. Nếu gặp tình trạng này, có thể bugi đã bị hỏng cần và được kiểm tra và thay thế bugi mới.
  • Bugi bị chảy ở cực trung tâm và cực tiếp đất và có chất lạ bám: Nguyên nhân có thể do nhiên liệu kém chất lượng, bô bin đánh lửa có vấn đề hoặc cặn cháy tích tụ trong buồng đốt,… Nếu không xử lý kịp thời, bugi sẽ mất khả năng đánh lửa, làm giảm hiệu suất và có thể gây hỏng động cơ.
Bugi bị khét do không được vệ sinh định kỳ
Bugi bị khét do không được vệ sinh định kỳ

Xem thêm: Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ bao nhiêu tiền?

Thay bugi ô tô bao nhiêu tiền?

Khi đã phát hiện các dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van, bạn nên tiến hành kiểm tra và thay mới nếu cần thiết để xe có thể vận hành hiệu quả. Giá bugi ô tô mua rời sẽ có sự chênh lệch với nhau tùy thuộc vào từng thương hiệu sản xuất, chất lượng, vật liệu làm bugi,..

  • Về thương hiệu: giá bugi chính hãng giữa các thương hiệu thường không chênh lệch quá nhiều, chỉ vài trăm nghìn đồng.
  • Về vật liệu: bugi được làm từ nhiều vật liệu khác nhau như bugi đồng (400.000-600.000 đồng/bộ), bugi Nickel (800.000 đồng đến khoảng 1 triệu đồng/bộ), Iridium (1-2 triệu đồng/bộ)
Giá thay bugi ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Giá thay bugi ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Xem thêm: 9 Mẹo sửa chữa xe tải đơn giản bác tài dễ tự thực hiện

Hướng dẫn thay bugi mới đúng cách

Chuẩn bị các dụng cụ

  • Thanh nối dài và đầu tuýp mở bugi
  • Cần mở tuýp để tháo bugi cũ
  • Thước lá đo khe hở bugi để kiểm tra và điều chỉnh khe hở bugi
  • Súng gió hoặc khăn sạch để vệ sinh vị trí bugi
  • Chất bôi trơn chống ăn mòn và mỡ cách điện
Dụng cụ chuẩn bị thay bugi
Dụng cụ chuẩn bị thay bugi

Các bước thay bugi mới đúng cách

Bước 1: Xác định vị trí bugi trên động cơ 

  • Đối với động cơ L4, L6, bugi thường nằm trên cùng hoặc bên hông động cơ theo một đường thẳng.
  • Đối với động cơ V6, V8, bugi được bố trí ở hai bên động cơ.

Bước 2: Tháo bugi và kiểm tra khe hở bugi cũ

  • Lắp đầu tuýp vào thanh nối dài và lắp thanh nối vào cần mở tuýp. Vặn nới lỏng bugi nhẹ nhàng để tránh làm hỏng ren hoặc dây dẫn. Sau đó, tháo bugi ra khỏi động cơ cẩn thận.
  • Dùng thước lá đo khe hở bugi để kiểm tra khoảng cách giữa hai cực bugi. Nếu khe hở lớn hơn mức đạt chuẩn, bạn có thể gõ nhẹ đầu bugi lên bề mặt gỗ để điều chỉnh.

Bước 3: Vệ sinh khu vực lắp bugi

  • Dùng súng gió hoặc khăn sạch để vệ sinh lỗ bugi, đảm bảo không còn bụi bẩn hoặc cặn bám.
  • Kiểm tra dây cao áp và vỏ cách điện để đảm bảo không bị hư hỏng.

Bước 4: Kiểm tra bugi mới

  • Dùng thước lá đo khe hở bugi để đảm bảo khe hở của bugi mới đạt chuẩn theo thông số kỹ thuật của xe.
  • Bôi một lớp mỏng chất chống ăn mòn và mỡ cách điện lên phần ren và đuôi bugi để giúp bảo vệ ren động cơ và dễ tháo lắp trong tương lai.

Bước 5: Lắp bugi vào động cơ và khởi động lại xe

  • Lắp bugi mới vào vị trí bằng tay, siết với lực vừa đủ để đảm bảo ren không bị hỏng.
  • Gắn lại dây cao áp vào đúng vị trí, đảm bảo tiếp xúc tốt để động cơ hoạt động ổn định, không rung giật.
5 bước thay bugi mới chi tiết
5 bước thay bugi mới chi tiết

Xem thêm: Top 4 cách vá lốp xe phổ biến hiện nay

Lưu ý cần biết khi thay bugi ô tô van

Dưới đây là một vài lưu ý khi thay bugi ô tô bị hỏng để đảm bảo quá trình thay thế diễn ra đúng cách và động cơ hoạt động ổn định sau khi sửa chữa:

  • Mỗi dòng xe ô tô van yêu cầu loại bugi có thông số kỹ thuật riêng. Hãy kiểm tra sách hướng dẫn của xe hoặc tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để chọn bugi đúng loại.
  • Ưu tiên sử dụng bugi chính hãng hoặc các thương hiệu uy tín như NGK, Denso, Bosch để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ lâu dài.
  • Nên thay bugi định kỳ sau 60.000 km đến 100.000 km để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe.
  • Khi tháo bugi cần đánh dấu lại vị trí để không bị nhầm lẫn khi lắp lại.
  • Đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn trước khi tháo bugi. Nếu động cơ còn nóng, bugi rất dễ bị kẹt, gây khó khăn trong việc tháo lắp.
  • Nếu không tự tin về khả năng thay bugi hoặc không có đủ dụng cụ, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín.
Những lưu ý khi thay mới bugi ô tô
Những lưu ý khi thay mới bugi ô tô

Siêu Thị Xe Tải Van – điểm bảo dưỡng, thay bugi ô tô van uy tín giá tốt

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để bảo dưỡng và thay thế bugi cho dòng xe tải van của mình, hãy đến ngay địa chỉ Siêu Thị Xe Tải Van. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô, chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chất lượng, nhanh chóng và giá cả hợp lý.

Siêu Thị Xe Van HCM giải đáp 9 dấu hiệu bugi bị hư hỏng
Siêu Thị Xe Van HCM giải đáp 9 dấu hiệu bugi bị hư hỏng

Bên cạnh đó, Siêu Thị Xe Tải Van còn tự hào mang đến cho khách hàng các dòng xe van mới nhất từ những thương hiệu uy tín như Teraco, DFSK, Kenbo, Thaco,… Đặc biệt, trong tháng này, khi quý khách hàng chọn mua xe tại hệ thống showroom của chúng tôi trên toàn quốc, sẽ có cơ hội nhận được hàng loạt ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Hãy gọi ngay 0934.102.234 để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi hỗ trợ.

Trên đây 9 dấu hiệu bugi bị hư hỏng trên ô tô van dễ nhận thấy nhất. Hy vọng bài viết đã chia sẻ cho bạn kiến thức hữu ích về bugi – “trái tim” của hệ thống đánh lửa.

Các bài viết liên quan đến Bảo trì – Bảo dưỡng – Sửa chữa

Gọi điện
Gọi điện
Chat Zalo
Chat Zalo