Cách kiểm tra xe cũ khi mua như thế nào? Cần kiểm tra những gì khi mua xe cũ? Để lựa chọn được một con xe cũ chất lượng, vừa tầm giá thì việc kiểm tra trước khi mua là cực kỳ cần thiết. Dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ chỉ cho bạn 11 hạng mục cần thiết khi mua xe con cũ.
Hướng dẫn cách kiểm tra xe cũ khi mua
Ngoại thất
Mua xe con cũ cần kiểm tra những gì? Đầu tiên chính là ngoại thất cũng là phần chúng ta có thể đánh giá bằng mắt thường. Việc nhìn và đưa ra đánh giá tổng thể sẽ giúp nhận biết được tình trạng của xe và trả lời cho các câu hỏi như xe có bị va chạm trước đó chưa? Va chạm ít hay nhiều? Xe đã thay thế, sửa chữa nhiều hay không?…
Khi kiểm tra ngoại thất, bạn cần đặc biệt chú ý đến lớp sơn. Nếu thấy màu sắc không đồng nhất, không mịn, hoặc bị gờ lên… có thể xe đã được sơn lại hoặc phụ tùng đã bị thay thế. Bạn có thể chú ý đến nắp capo và cửa xe, đa phần nếu đã được thay thế thì màu sơn của chúng sẽ không đồng nhất (tối hơn/ sáng hơn) so với màu sắc nguyên bản của xe.
Nội thất
Về nội thất, người mua cần phải quan sát kỹ lưỡng và chi tiết các bộ phận bên trong. Các yếu tố bạn nên quan tâm đó là cần số, vô lăng, phanh và ly hợp (với xe số sàn như xe tải van), tay mở cửa trong lẫn ngoài, các giá tỳ tay, cần phanh tay, cần gạt xi-nhan, lớp cao su trên bàn đạp ga, ghế, bọc ghế, trần xe, sàn xe, ốp cửa,… tình trạng bạc màu, bong tróc, độ mòn bóng sẽ phản ánh lên được thời gian sử dụng, tần suất sử dụng của xe trước đó.
Các chi tiết như cần gạt, hệ thống đèn, hệ thống điều hoà, điều chỉnh cửa lên xuống,… bạn nên thao tác với nút bấm trên xe để xem chúng hoạt động tốt hay không. Các chức năng này gặp vấn đề và nút điều khiển không hoạt động là các yếu tố khiến giá trị xe cũ giảm xuống.
Kính xe
Hạng mục kính xe là một lưu ý khá quan trọng trong cách kiểm tra xe cũ khi mua. Xem kính có nứt, xước hay bị thay mới hay không. Đa phần kính xe nếu bị thay mới sẽ không đồng nhất với năm xe sản xuất ra hoặc không phải là kính chính hãng, không có logo nhà sản xuất.
Một mẹo ở hạng mục này là kiểm tra taplo xe, nếu phát hiện có vết xước thì khả năng thay kính vì bị vỡ hoặc rạn rất cao.
Công tơ mét
Khi mua xe cũ, việc kiểm tra công tơ mét (odometer) là rất quan trọng để đảm bảo tính trung thực về số km đã đi của xe. Từ đó có thể biết xe đã di chuyển nhiều hay ít trước đó.
Kiểm tra công tơ mét qua màn hình hiển thị xem có bị tua hay không, từ đó biết được lịch sử bảo dưỡng và đối chiếu với số km hiển thị thực tế của xe. Nếu khu vực số km hiển thị có vẻ bị mòn hoặc các con số không căn chỉnh, có thể cho thấy rằng công tơ mét đã bị can thiệp để giảm bớt số km đã đi.
Gầm xe, bánh xe, lốp xe và lazang
- Gầm xe: là nơi tiếp xúc trực tiếp với điều kiện môi trường khi di chuyển. Lưu ý phần thân dưới bao gồm gầm, bậc cửa, vòm bánh xe, khoang máy, khoan bánh dự phòng,… xem có bị gỉ sét, mục, bám bụi dày đặc hay không? hệ thống treo bị rò rỉ không? đĩa phanh có rãnh hay bị mòn? Mực dầu phanh có đúng chuẩn hay không? Thước lái và rotuyn có bị cong, rò dầu không? Nếu có một trong những yếu tố này, bạn có thể phần nào phán đoán rằng động cơ của xe hoạt động không ổn định.
- Bánh và lốp xe: bao gồm việc xem chúng còn mới hay không, độ mòn như thế nào, có phù hợp với loại xe không? Nắp bánh xe và mũ lốp có bị hư hỏng không? Bánh xe được lắp đặt đúng chưa, có nằm trên trục không? Nếu hai trục trước và sau không thẳng hàng xe chắc chắn đã có những va chạm mạnh làm ảnh hưởng đến khung gầm. Nếu gặp trường hợp này, bạn không nên mua chiếc xe này. Ngoài ra, quan sát nếu thấy các khe trên lốp ông chứng tỏ lốp đã rất mòn.
- Lazang: bộ phận giúp cố định lốp xe. Ở chi tiết này, người mua cần kiểm tra xem lazang có bị uốn cong, gỉ sét, móp méo, mòn, nứt gì hay không. Nếu có, cần phải thay mới để xe chạy trơn tru hơn, không ảnh hưởng đến vô lăng khi lái.
Khoang máy
Khoang máy là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách kiểm tra xe cũ khi mua. Nếu không cẩn thận và kỹ lưỡng, tiền mất tật mang là điều không thể tránh khỏi. Để kiểm tra khoang máy, bạn nâng capo lên và kiểm tra toàn diện các bộ phận như động cơ, hệ thống điều hòa, hệ thống dẫn động thủy lực, bể chứa nước, dầu phanh, lượng dầu của xe, tản nhiệt xe,… Sau đó, xem chúng có hoạt động tốt không hay có bị rò rỉ chỗ nào không.
Thủy kích
Xe bị thủy kích gây ảnh hưởng nặng nề đến động cơ và tốn nhiều chi phí để sửa chữa. Thủy kích ở trạng thái tốt nhất sẽ giúp tài xế không phải lo lắng khi di chuyển vào lúc trời mưa lớn hay qua vùng ngập nước. Bạn có thể kiểm tra thủy kích bằng cách khởi động và nghe tiếng máy xe nổ và trả lời các câu hỏi sau:
- Tiếng máy phát ra có bao gồm tiếng ồn lạ không?
- Có mùi lạ, khó chịu phát ra cùng không?
- Màn hình điều khiển hiển thị đầy đủ trạng thái/ thông số không? Có bắt sóng tốt không?
- Hệ thống âm thanh hoạt động như thế nào? Bắt sóng tốt không? Nhớ bật loa thật to trong vài phút để kiểm tra âm thanh nhé.
- Hệ thống đèn chiếu sáng và cần gạt mưa có bình thường hay không?
Nếu không xảy ra bất kỳ trường hợp nào, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hạng mục thủy kích của phương tiện.
Cân nhắc với những xe đã chạy dịch vụ
Xe chạy dịch vụ sẽ hoạt động liên tục do đó hư hao và có chất lượng thấp hơn là điều không tránh khỏi. Điều này ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và tuổi thọ của động cơ và xe. Nếu mua xe này, bạn phải chi tiền “tút” hay sửa chữa nhiều, tốn kém chi phí bảo dưỡng. Do đó, nếu được bạn nên cân nhắc không mua những phương tiện đã chạy dịch vụ lâu dài trước đó.
Kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ
Giấy tờ xe là hạng mục cần lưu ý nhất trong cách kiểm tra xe cũ khi mua. Xe có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì thủ tục sang tên khi mua bán sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn. Chỉ khi xe có đủ giấy tờ hợp pháp thì người mua mới được sang tên, do đó tuyệt đối không mua xe không có giấy tờ. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra các giấy tờ liên quan như bảo hành xe, bảo dưỡng xe và xem xe có bị phạt nguội hay không. Nếu có hãy trao đổi với chủ cũ để giải quyết hết các khoản phạt trước khi quyết định mua.
Đặc biệt, kiểm tra số VIN trên web để đối chiếu thông tin xe. VIN bao gồm 17 chữ số, VIN của xe phải trùng với VIN trên web tra cứu. Dựa vào thông tin này, bạn có thể xem được các thông tin về xe như thương hiệu, nhà sản xuất, năm sản xuất,…
Lưu ý, giấy tờ xe phải đúng quy định, nét mực đều, chữ thẳng hàng, dập chìm, phông chữ đủ độ nét, chữ ký bằng mực xanh. Xe làm giả giấy tờ thường có chữ ký màu đen có in hoặc scan.
Xem thêm: Mua xe tải cần giấy tờ gì?
Chạy xe thử trước khi mua
Chạy thử để đánh giá tình trạng của xe là điều vô cùng cần thiết. Khả năng khởi động, âm thanh phát ra, độ mượt của phanh, trợ lực lái, hộp số là những điểm bạn cần phải lưu ý.
- Lắng nghe tiếng động của động cơ, cảm nhận mức độ trơn tru của hộp số và chuyển số.
- Kiểm tra xem có bất kỳ rung lắc, lệch hướng hay cảm giác bất thường nào không từ đó cảm nhận cảm giác lái và độ ổn định của xe
- Chắc chắn rằng phanh hoạt động một cách hiệu quả và không có các tiếng kêu lạ
- Kiểm tra các thiết bị điện tử, hệ thống giải trí, hệ thống điều hòa không khí, cửa sổ và gương chiếu hậu để đảm bảo chúng hoạt động bình thường
- Xác nhận lại các thông số về xe như số km đã đi, tình trạng của xe và các yếu tố khác như bảng số và giấy tờ liên quan
- Cảm nhận được cảm giác lái và sự thoải mái khi ngồi trong xe
Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra với những yếu tố này, có thể là dấu hiệu của xe xuống cấp do đó, bạn cần cân nhắc khi mua xe.
Cách tính khấu hao xe cũ
Có nhiều cách để tính khấu hao giá trị xe cũ như tính cấp độ hao mòn, tính giá trị thương hiệu, tính khấu hao xe theo số năm sử dụng. Tùy từng trường hợp mà có cách tính khấu hao xe khác nhau. Công thức dưới đây là công thức phổ biến áp dụng cho thế giới và Việt Nam, bạn có thể tham khảo:
Khu vực áp dụng | Cách tính khấu hao xe cũ |
Thế giới | 10% x Giá xe lăn bánh x Số năm sử dụng |
Việt Nam | (Dao động từ 7% đến 10%) x Giá xe lăn bánh x Số năm sử dụng |
Trong đó: Giá xe lăn bánh = Giá xe niêm yết + Chi phí đăng ký xe + Chi phí khác Giá xe lăn bánh sẽ có sự chênh lệch giữa các đại lý phân phối khác nhau. Dựa vào từng mức giá, khấu hao sẽ có giá trị khác nhau. |
Lưu ý: Mua xe cũ sẽ có những chi phí phát sinh buộc người mua phải trả để có thể hoàn tất thủ tục mua xe. Chi phí phát sinh bao gồm thuế trước bạ (tỷ lệ được cho khoảng 2% giá trị xe lúc mua) và chi phí dùng để sang tên xe. Nếu mua xe ngay tại thời điểm đến hạn, chủ xe phải thanh toán chi phí bảo hiểm, chi phí đăng kiểm và chi phí bảo trì đường bộ.
Xem thêm: Các loại phí khi mua xe cũ và xe mới
Siêu Thị Xe Tải Van – điểm bán ô tô tải van cũ giá rẻ, chính hãng
Siêu Thị Xe Tải Van tự hào là đại lý cung cấp xe tải van uy tín nhất miền Nam. Chúng tôi cung cấp các dòng xe van mới – cũ của các thương hiệu như Teraco, SRM, DFSK, Kenbo, Thaco, Van Gaz, Ford Transit,… với mức giá vô cùng cạnh tranh. Đến Showroom của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ chọn được dòng xe ưng ý, đáp ứng được tiêu chí rẻ – bền. Mua ngay trong tháng này để nhận được ưu đãi hấp dẫn từ cửa hàng của chúng tôi nhé.
Trên đây là tổng hợp 11 hạng mục trong cách kiểm tra xe cũ khi mua mà bạn cần lưu ý. Mong rằng qua bài viết, bạn đã tự trả lời được câu hỏi cần kiểm tra những gì khi mua xe cũ? Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm xem xe, tốt nhất nên nhờ người thân hoặc mang xe đến trung tâm uy tín nhất để đánh giá chi tiết và cụ thể nhé.
Các bài viết liên quan đến Cẩm nang mua xe cũ:
- Mua bán xe tải van van gaz sobol nn cũ 3 chỗ, 6 chỗ uy tín
- Mua bán xe tải van Suzuki cũ giá tốt nhất tại TPHCM
- Điểm mua bán xe tải van Thaco Towner cũ giá tốt nhất tại TPHCM
- Mua bán xe tải van Gaz cũ toàn quốc, chất lượng, giá rẻ
- Mua xe tải van Thaco TF480 cũ giá tốt – chính hãng