Cách lùi xe vào chuồng dọc không hề đơn giản cho các bác tài mới. Bài viết dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để lùi xe vào chuồng dọc và ngang chi tiết nhất và giải đáp những thắc mắc về lùi chuồng mà nhiều tài xế bận tâm.
Những yêu cầu quan trọng khi lùi chuồng dọc
Cách lùi xe vào chuồng khá phức tạp. Khi thi lùi chuồng nếu người dự thi không thể xử lý tốt, có thể bị trừ điểm hoặc truất quyền. Để tránh xảy ra việc này, bác tài cần chú ý 5 yêu cầu dưới đây:
- Bài thi lùi xe vào chuồng dọc phải được hoàn thành trong 2 phút, không có gia hạn.
- Trong quá trình thực hiện bài thi, tuyệt đối không để phương tiện bị tắt máy
- Duy trì tốc độ động cơ cần dưới 4000 vòng/phút.
- Bánh xe ô tô không được cán lên đường giới hạn ống khí và vạch cảm ứng giới hạn.
- Chạy xe tốc độ 24km/h đối với bài thi hạng B, D và dưới 20km/h đối với bài thi hạng C, E.
Hướng dẫn 5 bước lùi xe vào chuồng dọc
- Bước 1: Điều khiển xe đến vị trí chuồng đỗ và chạy sao cho xe song song sát với mép đường bên phía chuồng, cách khoảng 20cm. Khi thấy vai đã ngang hàng với mép chuồng thì dừng xe lại.
- Bước 2: Đánh lái hết sang phải đồng thời nhìn qua gương trái. Nếu quan sát thấy cả 3 điểm gương xe, đuôi xe và điểm giữa cửa chuồng tạo thành một đường thẳng thì hãy trả lái và phanh xe lại. Nếu người dự thi làm tốt bước này, góc trái đuôi xe sẽ cách mép đường khoảng 1.5 – 2m và thân xe với mép tạo thành một góc khoảng 45 – 60 độ
- Bước 3: Thao tác gạt về số lùi đồng thời đánh lái qua trái khoảng 1.5 vòng sau đó cho xe lùi vào chuồng. Ở bước này, bạn cần liên tục quan sát gương chiếu hậu trái.
- Bước 4: Khi thấy đuôi xe chạy qua cửa chuồng tầm 30cm thì đổi qua nhìn gương chiếu hậu phải để kiểm tra xem đuôi xe đã vào lọt chuồng hay chưa.
- Bước 5: Trả lái và di chuyển xe vào chuồng kết hợp với việc quan sát 2 gương xem đã lùi thẳng hay chưa.
5 bước đỗ xe vào chuồng ngang (song song, ghép ngang)
- Bước 1: Điều khiển chạy xe từ từ đến vị trí song song với xe phía trước chỗ đỗ sao cho hai xe cách nhau khoảng 60cm, đuôi xe mình và đuôi xe phía trước nằm ngang nhau trên một đường thẳng.
- Bước 2: Đánh lái sang phải và liên tục quan sát gương chiếu hậu trái cho đến khi thấy biển số xe phía sau chỗ đỗ rơi vào điểm chính giữa của gương thì dừng lại. Nếu người lái làm tốt bước này, thân xe với mép đầu xe phía sau tạo thành một góc khoảng 45 – 60 độ.
- Bước 3: Chuyển sang số lùi và thực hiện trả lái thẳng.
- Bước 4: Lùi xe vào trong từ từ cho đến khi đầu xe của bạn ngang với đuôi xe phía trước thì dừng.
- Bước 5: Đánh lái hết về bên trái và lùi xe vào chỗ đỗ và đảm bảo khoảng cách an toàn với cách với đuôi xe phía trước và đầu xe phía sau. Lưu ý thực hiện đỗ xe thẳng hàng và song song với lề đường, cách mép lề đường không quá 25cm.
Khi đỗ xe ô tô cần tuân thủ những nguyên tắc gì?
Hướng lùi xe ngược với hướng đánh lái
Chỉ cần nhớ nguyên tắc “hướng lùi xe sẽ ngược với hướng đánh lái”. Khi lùi xe về bên trái thì sẽ đánh lái sang phải và ngược lại, khi lùi xe về bên phải thì đánh lái sang trái.
Tiến bám lưng bên ngoài – lùi bám bụng bên trong
Đây là nguyên tắc mà bất kỳ bác tài nào cũng phải nắm vững khi lái xe. Phần lưng chính là mặt xe bên ngoài và ngược lại bụng là mặt xe bên trong. Theo đó, khi lùi về bên nào bạn cần bám bên đó nhiều hơn. Nguyên tắc “lùi phải bám bụng phải, lùi trái bám bụng trái”.
Canh đúng thời điểm đánh lái
Cần điều chỉnh tốc độ phù hợp và xác định đúng thời điểm đánh lái. Nếu đánh lái không chuẩn xác, xe sẽ bị lệch gây khó khăn khi lùi xe vào chuồng. Người chưa có kinh nghiệm lùi xe vào chuồng thường dễ bị lệch. Luyện tập nhiều lần sẽ thành thạo và bắt thời điểm tốt hơn.
Khi thấy xe bị xéo không cố lùi tiếp
Nếu xe bị lùi quá trớn, đuôi xe quá sát hoặc xa chuồng thì không nên cố lùi tiếp. Lúc này, hãy chạy xe lên trước một chút sau đó đánh lái để lấy lại góc chuẩn và thực hiện thao tác lùi xe theo 5 bước hướng dẫn.
Kinh nghiệm đỗ/lùi xe ô tô an toàn
Ngoài việc lưu ý cách lùi xe vào chuồng thực tế, những bác tài còn phải nằm biết cách đỗ/lùi xe ô tô chuẩn xác để hạn chế những trường hợp làm hư hỏng phương tiện và đảm bảo an toàn cho bản thân.
Điều chỉnh gương chiếu hậu đúng cách
Khi lùi chuồng hay đỗ xe, gương chiếu hậu đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì thế khi thực hiện những thao tác này, người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát bao quát nhất phần lốp xe phía sau. Tốt nhất là nên điều chỉnh gương góc hẹp trong trường hợp này. Một tip để mở rộng góc quan sát hơn cho bác tài là lắp thêm gương cầu lồi ô tô.
Lùi chậm từ từ, bình tinh và không nóng vội
Một điều chắc chắn phải biết là số lùi mạnh hơn cả số 1. Vì thế khi lùi xe, bác tài đừng quá nóng vội, hãy thực hiện từ từ. Bên cạnh đó, điều khiển xe với tốc độ này sẽ giúp bạn không bị quá trớn và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ khi lùi xe vào chuồng.
Chú ý quan sát bao quát, cả trước lẫn sau
Quan sát trước lẫn sau, bao quát là điều vô cùng cần thiết không chỉ khi lùi hay đỗ xe. Khi đánh lái, mũi xe sẽ hướng ra ngoài do đó nếu không quan sát cẩn thận thật sự rất nguy hiểm nếu phía trước/ sau bạn có vật cản, phương tiện chạy qua hay người đi bộ.
Xuống xe quan sát nếu chưa lùi chuồng thành thạo
Nhắm chừng vị trí hay khoảng cách là lỗi thường gặp nhất khi thực hiện lùi xe chuồng dọc hay đỗ xe chuồng ngang. Do đó, nếu chưa chắc chắn thì hãy xuống xe để quan sát, nhìn thực tế xem giống như mình ước lượng hay không. Nhất là những tay lái mới, thực hiện nhiều lần sẽ quen và có kinh nghiệm hơn.
Công nghệ phát triển và được ứng dụng nhiều vào phương tiện để tài xế dễ dàng điều khiển hơn. Chẳng hạn như camera ô tô (camera 360 độ, camera lùi), cảm biến lùi,… Nếu phương tiện của bạn chưa có những tính này, bạn có thể chủ động lắp thêm.
Những dòng xe ô tô khá nguy hiểm khi lùi chuồng
Điểm mù là những điểm không thể thấy được khi ngồi ở ghế lái. Mỗi dòng xe sẽ có vị trí điểm mù khác nhau. Theo đó, xe có điểm mù càng lớn thì khi lùi sẽ càng nguy hiểm.
Để hiểu rõ hơn về điểm mù, Consumer Reports đã tiến hành nghiên cứu, tổng hợp đưa ra các số liệu đo độ nguy hiểm khi lùi của những dòng xe phổ biến hiện nay như sau:
Dòng xe | Vùng mù đối với bác tài chiều cao trung bình 1,73m | Vùng mù đối với bác tài chiều cao khiêm tốn 1,54m |
Xe Sedan cỡ nhỏ | 3,66 m | 7,32 m |
Xe sedan cỡ trung bình | 3,96 m | 6,70 m |
Xe sedan cỡ lớn | 3,96 m | 7,01 m |
Xe wagon hoặc Xe hatchback | 2,74 m | 4,57 m |
Xe SUV cỡ nhỏ | 3,96 m | 6,70 m |
Xe SUV cỡ trung bình | 5,49 m | 8,53 m |
Xe SUV cỡ lớn | 5,79 m | 9,45 m |
Xe minivan | 4,57 m | 7,92 m |
Xe bán tải pickup | 7,32 m | 10,67 m |
Xe thể thao (Sport car) | 3,96 m | 6,40 m |
Qua bảng thống kê của Consumer Reports có thể kết luận được, khi xe có kích thước càng lớn thì điểm mù sẽ càng cao. Chính vì thế, xe bán tải/ pickup truck là loại xe có vùng mù dài nhất (điểm mù sau), ngược lại xe ô tô hai chỗ ngồi nhỏ, xe ô tô không mui hoặc xe hatchback thường có vùng mù nhỏ hơn.
Những câu hỏi thường gặp về cách lùi xe vào chuồng thực tế?
Các lỗi dễ bị trừ điểm nhất trong bài thi sát hạch lùi chuồng dọc là gì?
Để tránh bị trừ điểm trong bài thi sát hạch lùi chuồng, bác tài cần lưu ý những tránh lỗi sau:
Lỗi vi phạm trong bài thi lùi chuồng bị trừ điểm | Điểm trừ |
Hoàn thành bài thi lùi quá 2 phút (không có gia hạn thêm thời gian) | 5 |
Xe bị chết máy trong quá trình thi. Cứ mỗi lần chết máy là bị trừ điểm | 5 |
Để bánh xe đè lên đường giới hạn ống khí. Theo quy định cứ 5 giây là trừ 1 lần | 5 |
Tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút | 5 |
Đỗ xe không đúng theo quy định | 5 |
Không có tín hiệu báo kết thúc | 5 |
Lùi xe vào vạch giới hạn | 5 |
Chạy quá tốc độ quy định. Theo quy định cứ 3 giây là trừ 1 lần | 1 |
Những lỗi trên đây rất dễ khắc phục cho nên bạn đừng quá lo lắng, chỉ cần thực hiện theo đúng 5 bước mà Siêu Thị Xe Tải Van đã hướng dẫn ở mục cách lùi xe vào chuồng dọc là được.
Những lỗi nào bị truất quyền thi khi lùi chuồng dọc?
Các lỗi bị truất quyền thi khi lùi chuồng dọc là:
- Lái xe lên vỉa hè – lỗi cơ bản nhất và tuyệt đối không nên mắc phải
- Cách giải quyết tình huống gây tai nạn không hợp lý
- Điều khiển phương tiện đi không đúng theo sơ đồ của bài thi
- Ghép xe không vào chuồng, vẫn còn phần xe nằm ngoài vị trí đỗ khi đã kết thúc thời gian thi
- Tổng điểm bài dự thi sát hạch dưới 80 điểm
Cần làm gì để dành điểm cao khi lùi chuồng dọc?
Để đạt điểm cao trong bài thi lùi chuồng dọc, bạn nên:
- Điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho quan sát được bao quát, phù hợp với tầm nhìn
- Có thể đạp phanh trong trường hợp khẩn cấp hoặc bấm nút dừng khẩn cấp.
- Tập trung lái xe, luôn chú ý quan sát cả trước và sau
- Di chuyển với tốc độ chậm, nhất là khi lùi xe để tránh lùi quá trớn hoặc làm mất lái.
- Tập luyện lùi chuồng dọc nhiều lần theo các bước hướng dẫn trên để khi thi thật không bị lúng túng.
- Chú ý khoảng cách với phương tiện trước, sau và mép đường. Tránh để xe quá xa mép đường do khi mở cua khoảng trống bên phải sẽ không đủ, dễ khiến người dự thi bị phạm lỗi đè vạch hoặc lấn lên vỉa hè và bị trừ điểm. Tuy nhiên cũng không để xe quá gần do khi mở cua phải, đuôi xe dễ chạm vào mép chuồng và làm trầy xe.
Bài viết trên, Siêu Thị Xe Tải Van đã hướng dẫn chi tiết từng bước cách lùi xe vào chuồng thực tế chi tiết nhất. Để thành thạo kỹ thuật này, bạn nên dành thời gian tập luyện nhiều lần nhất là những bác tài mới. Mong rằng hướng dẫn trên sẽ giúp bạn dễ thực hiện hơn khi luyện tập.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe tải van, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Hệ thống Siêu Thị Xe Ô Tô Tải Van tự hào là đơn vị uy tín, đại lý cấp 1 phân phối đa dạng các dòng xe tải van với giá tốt nhất. Hiện tại, Hệ thống Siêu Thị Xe Ô Tô Tải Van đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho quý khách hàng mua xe tại đại lý của chúng tôi. Gọi ngay hotline 0934.102.234 để không bỏ lỡ nhé.
Các bài viết liên quan:
- Hướng dẫn đề pa lên dốc cao đảm bảo an toàn cho người lái mới
- Kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới
- Hướng dẫn kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao
- Cách vượt xe đúng luật?
- Nguyên tắc quay đầu xe theo 6 bước an toàn
- Kỹ thuật quay đầu xe 03 điểm