Hệ thống treo trên ô tô tải là gì? Cấu tạo, công dụng và các hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo trên ô tô tải đóng vai trò rất quan trọng, mang lại sự êm ái và an toàn khi lái xe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ hệ thống treo là gì? Bài viết này Xetaivan.com.vn sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về hệ thống treo trên ô tô tải.

Hướng dẫn đề pa lên dốc cao đảm bảo an toàn
Hướng dẫn đề pa lên dốc cao đảm bảo an toàn

Định nghĩa hệ thống treo trên ô tô tải là gì?

Hệ thống treo trên ô tô tải là bộ phận kết nối giữa khung gầm xe với các bánh xe. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng vận hành êm ái, ổn định cho chiếc xe tải. Hệ thống treo giúp hấp thụ rung động từ mặt đường truyền lên khung xe, giảm thiểu tối đa sự rung lắc và xóc di chuyển, đặc biệt khi đi qua những đoạn đường gồ ghề. Nhờ đó, ô tô tải có thể vận hành ổn định, an toàn và đem lại cảm giác thoải mái, êm ái cho người lái khi di chuyển.

Hình minh họa về hệ thống treo xe ô tô tải
Hình minh họa về hệ thống treo xe ô tô tải

Xem thêm: Xe SKD là gì? Phân biệt về các loại xe ô tô CKD, SKD, CBU, FBU

Cấu tạo của hệ thống treo của ô tô tải

Cấu tạo bộ phận đàn hồi trong hệ thống treo

Bộ phận đàn hồi là một trong ba bộ phận chính của hệ thống treo ô tô tải, có chức năng hấp thụ rung động từ mặt đường, giảm bớt tác động lên khung xe.

Hiện nay, bộ phận đàn hồi được thiết kế dưới nhiều dạng khác nhau phù hợp với từng loại xe. Mỗi loại đàn hồi đều có những ưu nhược điểm riêng và được lựa chọn sao cho phù hợp với tải trọng, công năng của từng dòng xe.

Đây là bộ phận then chốt giúp hệ thống treo hoạt động trơn tru, mang lại cảm giác êm ái, thoải mái khi lái xe.

Bộ phận đàn hồi có khả năng hấp thụ giao động lên khung xe khi đi
Bộ phận đàn hồi có khả năng hấp thụ giao động lên khung xe khi đi

Cấu tạo bộ phận giảm chấn trong hệ thống treo

Bộ phận giảm chấn có chức năng triệt tiêu dao động của bánh xe và thân xe, giúp xe di chuyển êm ái, ổn định.

Hiện nay có hai loại giảm chấn phổ biến là giảm chấn thủy lực và giảm chấn ma sát. Cụ thể, giảm chấn thủy lực hoạt động dựa trên lực ma sát của dầu, thường được chia làm hai loại là giảm chấn kiểu ống và giảm chấn kiểu đòn.

Trong khi đó, giảm chấn ma sát lại dựa trên lực ma sát giữa các lá nhíp, ít phổ biến do kém ổn định hơn.

Xem thêm: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Phanh ABS Trên Xe Tải Van

Cấu tạo bộ phận dẫn hướng trong hệ thống treo

Bộ phận dẫn hướng hay còn gọi là thanh cân bằng, có chức năng điều khiển góc nghiêng của bánh xe khi xe cua hay dao động theo phương thẳng đứng. Nhờ đó đảm bảo độ ổn định về mặt động học cho xe.

Hiện nay có hai loại dẫn hướng phổ biến là dẫn hướng kiểu nhíp và dẫn hướng kiểu tay đòn. Dẫn hướng nhíp được dùng cho các dòng xe tải, còn dẫn hướng tay đòn được ứng dụng trên các dòng xe con. Tùy theo thiết kế mà dẫn hướng tay đòn có các phiên bản như MacPherson, tay đòn đôi hay đa liên kết.

Công dụng của hệ thống treo là gì?

Hệ thống treo có nhiều công dụng quan trọng đối với hoạt động của một chiếc ô tô:

  • Hỗ trợ nâng đỡ trọng lượng của xe, giúp phân bổ đều lực lên 4 bánh xe, tăng độ bám đường.
  • Giảm sóc mặt đường, giúp người ngồi trong xe luôn thoải mái khi di chuyển.
  • Hệ thống treo ô tô tải có chức năng giữ cho bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường khi xe vào cua, giảm bớt lực nghiêng của thân xe.
  • Đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.
Hệ thống treo giúp xe vận hành êm ái
Hệ thống treo giúp xe vận hành êm ái

Như vậy, hệ thống treo giúp chiếc xe vận hành êm ái, ổn định và an toàn trên mọi cung đường. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng đối với mọi dòng xe.

Nguyên lý làm việc của hệ thống treo như thế nào?

Dưới đây là mô tả nguyên lý làm việc của hệ thống treo trên ô tô:

  • Hệ thống treo hoạt động dựa trên sự tương tác giữa các bộ phận đàn hồi, giảm chấn và dẫn hướng nhằm đảm bảo sự êm ái, ổn định cho xe.
  • Cụ thể, khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, bánh xe sẽ chịu tác động trực tiếp từ mặt đường, tạo ra rung động. Lúc này, bộ phận đàn hồi (lò xo, giảm chấn) sẽ nén lại để hấp thụ sự rung động đó.
  • Sau đó, bộ phận giảm chấn sẽ kiểm soát độ nảy của lò xo để giảm dao động xuống mức tối thiểu.
  • Đồng thời, bộ phận dẫn hướng sẽ đảm bảo góc nghiêng và động học chuyển động của bánh xe luôn chính xác.

Nhờ vậy, toàn bộ xe có thể vận hành êm ái, ổn định để đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho hành khách.

Hình minh họa cho nguyên lý hoạt động của hệ thống treo
Hình minh họa cho nguyên lý hoạt động của hệ thống treo

Các loại hệ thống treo trên ô tô tải được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Tìm hiểu hệ thống treo phụ thuộc cho xe tải

Ở loại hệ thống này treo phụ thuộc, các bánh xe được nối với nhau bằng một trục (dầm cầu) chung và sau đó mới được kết nối với khung xe. Do đó, sự chuyển động của các bánh xe sẽ phụ thuộc lẫn nhau.
Các loại hệ thống treo phụ thuộc phổ biến trên xe tải gồm treo lá, treo thanh cân bằng, treo khí nén hay treo parabol.

Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là cấu tạo đơn giản, dễ bảo dưỡng, sửa chữa. Hệ thống có độ cứng cần thiết, chịu tải trọng lớn và đảm bảo được độ ổn định cho xe tải khi hoạt động. Tuy nhiên, do cấu tạo từ những vật liệu cứng, xe tải trang bị loại treo này thường bị rung nhiều và kém êm ái hơn so với các loại treo khác.

Hình minh họa về hệ thống treo phụ thuộc
Hình minh họa về hệ thống treo phụ thuộc

Tìm hiểu hệ thống treo độc lập cho xe tải

Khác với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập cho phép các bánh xe có thể chuyển động độc lập với nhau mà không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Một số loại hệ thống treo độc lập thường được sử dụng trên xe tải gồm:

  • Hệ thống treo khí nén: sử dụng khí nén để tạo lực đàn hồi, hấp thụ rung động một cách hiệu quả, loại treo này thích hợp với xe tải chở hàng siêu trường, siêu trọng.
  • Hệ thống treo tay đòn kép: sử dụng hệ thống tay đòn phức tạp để nâng đỡ và kiểm soát chuyển động của bánh xe.
  • Hệ thống treo đa liên kết: có nhiều cần điều khiển chuyển động của bánh xe độc lập.

Ưu điểm của hệ thống treo độc lập là có khả năng chống xóc tốt, mang lại cảm giác êm ái, lái xe thoải mái hơn so với treo phụ thuộc. Tuy nhiên, cấu tạo hệ thống treo này phức tạp hơn nên việc bảo dưỡng sẽ tốn kém và khó khăn hơn.

Cấu tạo của hệ thống treo độc lập
Cấu tạo của hệ thống treo độc lập

Tìm hiểu hệ thống treo bán độc lập cho xe tải

Trong hệ thống treo bán độc lập thì mỗi bánh xe có thể di chuyển tương đối độc lập với nhau, nhưng vẫn chịu một phần ảnh hưởng của bánh xe đối diện thông qua một thanh nối.

Hệ thống treo bán độc lập thường được thiết kế dưới dạng thanh xoắn nối hai bên bánh sau. Khi một bánh xe chuyển động thì bánh còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần để giữ sự cân bằng cho xe.

Ưu điểm của loại hệ thống này là tạo cảm giác lái tốt hơn so với loại treo phụ thuộc thông thường nhờ độ độc lập của các bánh xe.

Đồng thời, hệ thống treo bán độc lập cũng có chi phí sản xuất và bảo dưỡng thấp hơn so với loại treo độc lập hoàn toàn. Vì thế, đây là sự lựa chọn phổ biến của nhiều hãng xe tải để cân bằng giữa thông số kỹ thuật và chi phí đầu tư.

Lời kết

Trên đây đã giải đáp thắc mắc hệ thống treo là gì? Và những chia sẻ xung quanh các vấn đề liên quan đến hệ thống treo trên ô tô tải. Hy vọng qua bài viết, người đọc có thể nắm được các khái niệm cơ bản và hiểu rõ hơn về vai trò cũng như các loại hệ thống treo phổ biến trên ô tô tải. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ Siêu Thị Xe Tải Van để giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến xe tải nhé!

Các bài viết liên quan:

Thông tin liên hệ
Siêu Thị Xe Tải Van – Chuyên các dòng xe van chính hãng

  • Địa chỉ: 4 Đ. Song Hành, Trung Mỹ Tây, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
  • Email: phongmktansuong@gmail.com
  • Hotline: 0934.102.234
  • Hỗ trợ kỹ thuật : 0904 862 863
  • Hotline cứu hộ : 0988 566 079
  • Website: https://xetaivan.com.vn/
Gọi điện
Gọi điện
Chat Zalo
Chat Zalo