Lái xe lên dốc cao luôn là thử thách khó đối với những người mới học lái xe. Nếu không biết cách sẽ dễ bị trượt hoặc chết máy, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Vậy phải làm thế nào để lên dốc an toàn? Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách đề pa lên dốc cao đảm bảo an toàn cho người lái mới một cách chi tiết!
Chia sẻ cách đề pa lên dốc cao
Hướng dẫn dụng phanh tay
Khi xe di chuyển đến gần dốc, bạn cần giảm tốc độ và chuẩn bị dừng lại. Khi xe đã dừng hẳn, hãy kéo phanh tay ngay lập tức để giữ cho xe không bị trôi xuống dốc. Đồng thời, chuyển số N để bánh xe không bị khóa.
Tiếp theo, bạn có thể chuyển chân từ chân phanh sang chân ga để chuẩn bị cho việc khởi hành. Khi muốn tiếp tục lên dốc, hãy cắt côn vào số 1 và nhả côn từ từ. Trong khi đó, vẫn giữ chặt phanh tay để tránh xe bị trôi xuống.
Khi côn đã đạt đến điểm tiếp xúc, hãy nhấn nhẹ chân ga để xe bắt đầu di chuyển. Lúc này, mới thực hiện từ từ hạ phanh tay xuống nhưng vẫn giữ chân ga để xe tiếp tục leo dốc.
Xem thêm: Đề ba là gì? Cách đề pa lên dốc cực dễ dành cho tài xế mới
Hướng dẫn sử dụng chân ga, chân phanh và côn
Khi xe tiến đến gần dốc, bạn cần giảm tốc độ và chuẩn bị dừng lại. Sau khi xe dừng hẳn, hãy nhẹ nhàng nhả côn từ từ cho đến khi cảm nhận được xe rung khi lên dốc.
Ngay lập tức, bạn cần nhanh chóng nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Đồng thời, nhấn nhẹ chân ga để tăng lực kéo cho xe. Lúc này, xe sẽ từ từ di chuyển lên phía trước.
Trong trường hợp xe vẫn không di chuyển sau khi nhả phanh, bạn cần nhấn mạnh ga hơn và nhả nốt côn. Sau đó, giữ nguyên chân ga cho đến khi xe vượt qua dốc hoàn toàn.
Cách đề ba ngang dốc cũng có thể áp dụng kĩ thuật sử dụng chân ga, chân phanh và côn.
Hướng dẫn sử dụng kỹ thuật kết hợp mũi và gót chân phải
Khi xe dừng trước dốc, bạn dùng chân trái để cắt côn xuống số 1. Đồng thời, mũi chân phải sẽ đạp nhẹ phanh để giữ xe không bị trôi.
Tiếp theo, bạn cần xoay gót chân phải qua bên phải để có thể đạp được chân ga bằng phần gót chân.
Nhấn mạnh chân ga bằng gót và giữ như vậy cho đến khi đủ lực để xe có thể lên dốc.
Khi đã sẵn sàng khởi hành, bạn giữ nguyên ga và nhả luôn cả côn lẫn phanh để cho xe lấy đà lên dốc. Điều chỉnh lực ga sao cho vừa đủ để xe không bị chết máy.
Hướng dẫn chi tiết về côn đứng dốc
Bạn cần nhả côn ra một phần vừa đủ để tạo ma sát giữa côn và đĩa, đồng thời nhấn nhẹ chân ga để đủ lực kéo không cho xe bị trôi xuống. Lực ga phải điều chỉnh sao cho không quá mạnh để đẩy xe tiến lên.
Giữ nguyên trạng thái này và duy trì sự cân bằng giữa lực côn và lực ga để xe có thể đứng yên trên dốc một cách an toàn.
Khi muốn di chuyển, bạn mới nhả dần côn và tăng dần ga như bình thường. Lưu ý không được giữ lâu vì sẽ làm mòn ma sát côn.
Chia sẻ cách đề ba lên dốc vừa
Sau đây là cách học đề 3 lên dốc vừa:
- Đối với dốc vừa, bạn hãy đạp nhẹ phanh và cắt côn xuống số 1, đồng thời kéo phanh tay lên để tránh trường hợp xe trôi dốc.
- Tiếp theo, bạn nhả từ từ côn cho đến khi cảm nhận được xe rung lên và có xu hướng tiến về phía trước.
- Sau đó, nhẹ nhàng chuyển chân sang bàn ga và tăng dần lực ga để xe có thể leo dốc.
Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao chi tiết nhất cho người mới
Chia sẻ cách đề pa lên dốc khi gặp tắc đường
Khi gặp tắc đường và phải đề ba lên dốc liên tục, cách tốt nhất là sử dụng kết hợp côn và ga để giữ xe đứng yên mà không cần dùng đến phanh tay. Cụ thể như sau:
- Khi xe phải dừng đỗ trên đoạn dốc do tắc đường, thay vì sử dụng phanh tay, bạn chỉ cần kết hợp nhả côn ra một phần vừa phải và đồng thời nhấn nhẹ chân ga.
- Lực côn và ga cần được điều chỉnh tương ứng sao cho xe không bị lùi xuống phía sau, đồng thời cũng không bị tiến lên phía trước quá nhanh gây đụng xe đằng trước.
- Khi xe phía trước di chuyển, bạn mới từ từ nhả hẳn côn và tăng dần ga để xe có thể di chuyển trở lại bình thường.
Gợi ý 2 mẹo giúp việc đề pa lên dốc trơn tru hơn
Sử dụng côn đúng cách
Đây là một số mẹo sử dụng côn đúng cách khi đề pa lên dốc:
- Phối hợp đạp ga và nhả phanh phù hợp, cần làm từ từ và nhẹ nhàng, không đột ngột. Điều này giúp tránh hiện tượng xe bị giật hoặc tắt máy.
- Luôn giữ chân ga ổn định, không để dao động vòng tua khi đang nhả côn.
- Chú ý quan sát âm thanh máy để biết chính xác thời điểm tăng ga, lúc này tiếng máy sẽ không thay đổi.
- Không nên nhả côn nhanh quá, dẫn đến mất điểm côn. Thao tác cần êm ái, tránh xe bị giật.
- Sau khi thành thạo, có thể sử dụng côn thay phanh tay trong một số trường hợp đề pa ngắn.
Những lưu ý trên sẽ giúp bạn sử dụng côn đúng cách, góp phần đề ba lên dốc thành công. Hãy luyện tập thật nhiều để làm chủ kỹ năng này.
Xem thêm: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Phanh ABS Trên Xe Tải
Ra vào số với tốc độ vừa phải
Đây là một số mẹo để ra vào số với tốc độ vừa phải, giúp đề pa lên dốc thuận lợi:
- Trước khi sang số, cần đảm bảo vòng tua máy đủ lớn. Không nên sang số khi vòng tua còn thấp dưới ngưỡng cho phép.
- Mỗi dòng xe thường có ngưỡng vòng tua tối thiểu để sang số, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông số kỹ thuật để vào đúng số.
- Khi đang leo dốc, nên sang số sao cho động cơ có đủ sức kéo xe lên dốc mà không bị giảm tốc độ, không nên chần chừ mà cần sang số kịp thời.
- Sau khi đã qua khỏi đỉnh dốc, có thể xuống số cao hơn để động cơ hoạt động ở dải vòng tua thấp hơn, tiết kiệm xăng hơn.
- Luôn đảm bảo duy trì vòng tua ổn định khi sang số. Tránh hiện tượng vòng tua bị giảm mạnh khiến xe bị giật hay dừng đột ngột.
- Tăng ga nhẹ nhàng để động cơ không phải chịu quá tải khi sang số. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.
Hãy thực hành thường xuyên để làm quen với cảm giác và kỹ năng sang số.
Một số điều cần biết khi thực hiện đề pa leo dốc
- Bạn nên tận dụng côn để xe dễ dàng vượt qua các đoạn dốc hơn, mặc dù côn có thể bị mòn nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của xe.
- Thứ hai, luôn sang số đúng với tốc độ và vòng tua máy khi leo dốc. Không nên sang số sớm khi vòng tua máy còn thấp, điều này có thể khiến động cơ bị tắt khi đang leo dốc. Ngược lại, sang số muộn cũng khiến xe chậm lại và dễ bị trôi xuống dốc.
- Thứ ba, luôn giữ bình tĩnh, không nên gấp gáp khi xử lý tình huống. Nếu thấy xe có dấu hiệu trôi dốc, hãy bình tĩnh đạp côn và phanh để giữ xe ổn định trở lại.
Những sai lầm dẫn đến tình trạng tụt dốc khi đề pa sai cách
Khi đề 3 lên dốc, nhiều tài xế thường mắc phải một số sai lầm dẫn đến tình trạng nguy hiểm là tụt dốc. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến dẫn đến tình trạng tụt khi đề ba lên dốc:
- Không điều khiển tốt chân côn khi nhả côn quá mức, vượt quá điểm tiếp xúc khiến xe bị chết máy. Khi đó xe sẽ bị trôi tự do xuống dốc mà không thể khống chế.
- Trước khi nhả côn, nhiều người không giữ chân ga ổn định ở mức 1.500 – 2.000 vòng/phút. Điều này khiến động cơ không đủ sức đẩy xe đi lên dốc.
Như vậy, để tránh tụt dốc, các tài xế cần nắm vững kỹ thuật điều khiển phối hợp côn, ga và phanh tay một cách chính xác.
Lời kết
Trên đây là những mẹo giúp bạn hoàn toàn có thể đề pa lên dốc khi tay lái chưa vững. Bạn nhớ hãy giữ bình tĩnh, quan sát và điều khiển tốc độ hợp lý.
Chúc bạn luôn có những hành trình an toàn và tự tin vững tay lái! Đừng quên theo dõi blog tin tức của Xetaivan.com.vn để cập nhật những mẹo thú vị nhé!
Các bài viết liên quan:
- Kinh nghiệm lái xe trong khu dân cư an toàn tránh bị xử phạt
- 10+ Kinh nghiệm lái xe đường sương mù an toàn mà tài xế mới cần biết
- Hướng dẫn 23+ kỹ năng lái ô tô, xe tải nhỏ & lớn an toàn cho người mới
- Kinh nghiệm lùi xe chính xác và an toàn cho tài xế mới
- Một số mẹo lái xe số sàn tránh giật khi khởi động
Thông tin liên hệ
Siêu Thị Xe Tải Van – Chuyên các dòng xe van chính hãng
- Địa chỉ: 4 Đ. Song Hành, Trung Mỹ Tây, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
- Email: phongmktansuong@gmail.com
- Hotline: 0934.102.234
- Hỗ trợ kỹ thuật : 0904 862 863
- Hotline cứu hộ : 0988 566 079